Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chịu nhiều áp lực từ lạm phát, chi phí tăng cao và sự sụt giảm nhu cầu thì vai trò của thép trong sản xuất ô tô, đặc biệt là xe điện, ngày càng trở nên quan trọng. Công ty thép đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội khi nhu cầu về thép xanh trở thành trọng tâm trong việc xây dựng một ngành công nghiệp bền vững.
Suy thoái và kỳ vọng phục hồi của ngành ô tô
Năm 2024 đánh dấu sự suy giảm đáng kể trong sản xuất xe hạng nhẹ và xe điện chạy bằng pin [BEV]. Tình trạng hàng tồn kho tăng và doanh số xe điện giảm tốc tại các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản là những dấu hiệu cảnh báo. Mặc dù vậy, theo dự báo của Worldsteel, sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ có sự phục hồi từ năm 2025, nhờ vào các biện pháp kích thích kinh tế và nhu cầu tiêu dùng dồn nén.
Để đáp ứng xu hướng sản xuất xe điện và các mẫu xe tiết kiệm năng lượng, ngành thép đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp vật liệu bền, nhẹ và thân thiện với môi trường. Thép xanh, sản phẩm từ quy trình sản xuất giảm phát thải carbon, là yếu tố chính trong việc giảm thiểu tác động môi trường của ngành ô tô.

Thép đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp vật liệu bền, nhẹ và thân thiện với môi trường cho xe điện
Thép không chỉ là vật liệu chính trong chế tạo khung xe mà còn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất pin và các thành phần của xe điện. Các nhà máy sản xuất thép đang tích cực đầu tư vào công nghệ sản xuất thép xanh nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, đồng thời tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Báo cáo từ Worldsteel chỉ ra rằng nhu cầu thép toàn cầu có khả năng tăng đáng kể trong thập kỷ tới, đặc biệt với sự mở rộng của lưới điện và năng lượng tái tạo – hai lĩnh vực gắn liền với việc sản xuất xe điện. Dự kiến, nhu cầu thép để phát triển lưới điện toàn cầu có thể đạt 20 triệu tấn mỗi năm vào cuối thập kỷ này.
Mặc dù tiềm năng là rất lớn, ngành sản xuất thép đang đối mặt với nhiều thách thức, đó chính là:
– Chi phí cao: Công nghệ sản xuất thép xanh, bao gồm việc sử dụng hydro xanh và năng lượng tái tạo, đòi hỏi đầu tư lớn.
– Cạnh tranh quốc tế: Các quốc gia xuất khẩu thép như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang gia tăng cung ứng thép giá rẻ, gây áp lực lên các doanh nghiệp thép nội địa.
– Tăng trưởng không đồng đều: Nhu cầu thép vẫn thấp tại một số khu vực do sự trì trệ của các ngành xây dựng và sản xuất.
Ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là sản xuất xe điện, đang tạo động lực mạnh mẽ cho nhu cầu thep xanh trên toàn cầu. Các công ty thép cần tiếp tục đổi mới công nghệ và đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng nhu cầu về vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường. Với các khoản đầu tư chiến lược và sự phục hồi kinh tế dự kiến vào năm 2025, ngành thép có cơ hội lớn để phát triển song hành cùng cuộc cách mạng xanh trong sản xuất ô tô.