Nền công nghiệp sản xuất thép EU gặp khó

      Comments Off on Nền công nghiệp sản xuất thép EU gặp khó

Bài viết mới

Ngành sản xuất thép tại châu Âu đang phải đối mặt với những khó khăn lớn do nhu cầu giảm và sức ép cạnh tranh từ các nước. Điều này cho thấy những thách thức mà các công ty thép tại khu vực đang phải đối diện trong việc duy trì và cải thiện doanh thu.

Khó khăn từ Yếu Tố Kinh Tế và Tài Chính

Yếu tố tài chính là một trở ngại lớn đối với ngành sản xuất thép châu Âu hiện nay. Lãi suất cao tại khu vực đồng tiền chung châu Âu [Eurozone] đã làm giảm sức mua và khiến nhu cầu sản phẩm thép suy yếu. Trong tháng 10, Ngân hàng Trung ương châu Âu [ECB] đã giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng theo các chuyên gia thị trường, động thái này vẫn chưa đủ để kích thích nền kinh tế và tăng cường nhu cầu thép. Với việc giảm lãi suất có thể chưa đủ, các cong ty thep phải tiếp tục chịu áp lực từ chi phí vay mượn cao, khiến cho việc đầu tư mở rộng sản xuất gặp khó khăn.

Ngành thép cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm hoạt động xây dựng, đặc biệt là tại Đức – thị trường lớn nhất châu Âu. Trong tháng 8/2024, số lượng nhà ở mới khởi công tại Đức giảm mạnh gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, và so với tháng 12/2021, con số này đã giảm đến 60%. Việc xây dựng giảm sút kéo theo nhu cầu thép cuộn cán nóng [HRC] trong lĩnh vực xây dựng cũng suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất thép.

Ngành công nghiệp ô tô tiêu thụ lượng lớn thép cũng đang gặp nhiều trở ngại. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô châu Âu [ACEA], số lượng đăng ký xe mới trong tháng 9 giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước, và ngay cả xe điện chạy pin [BEV] – một sản phẩm đang được kỳ vọng – cũng ghi nhận doanh số giảm. Sự cạnh tranh từ các dòng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc như mẫu Dolphin của BYD với giá khởi điểm chỉ 33.000 bảng Anh, trong khi mẫu ID.7 của Volkswagen có giá gần gấp đôi, đã tạo áp lực lớn lên ngành công nghiệp ô tô và gián tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thép cho sản xuất ô tô.

Thép dùng cho sản xuất ô tô

Tiêu thụ thép cho ngành ô tô giảm do sự cạnh tranh từ Trung Quốc

Trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, Liên minh châu Âu [EU] đã quyết định áp thêm thuế bổ sung lên đến 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong khu vực. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, dù có các biện pháp bảo vệ thương mại này, ngành sản xuất thép châu Âu vẫn cần phải có các cải tiến mạnh mẽ và đầu tư vào công nghệ để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ thị trường toàn cầu.

Tình hình hiện nay đòi hỏi các tập đoàn thép cần đưa ra các chiến lược phát triển bền vững và đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại nhằm tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí sản xuất. Việc đầu tư vào sản xuất thép xây dựng chất lượng cao, thép chuyên dụng cho ngành công nghiệp ô tô và các sản phẩm thép cán nóng tiên tiến là một trong những hướng đi khả thi.

Đồng thời, việc phối hợp với các ngành công nghiệp khác như xây dựng, ô tô để tạo nên hệ sinh thái sản xuất bền vững cũng là giải pháp cần thiết. Các công ty sản xuất thép cũng có thể tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới ngoài châu Âu để giảm phụ thuộc vào nhu cầu nội địa đang suy yếu.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, các chuyên gia đánh giá rằng ngành thép châu Âu vẫn có tiềm năng phục hồi nếu các công ty tiếp tục cải thiện hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu thép chất lượng cao trong các lĩnh vực như xây dựng, sản xuất ô tô và công nghiệp nặng. Với sự hỗ trợ của các chính sách bảo vệ thương mại từ EU và các nỗ lực giảm lãi suất từ ECB, ngành thép châu Âu có thể tìm được động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn và mở ra triển vọng mới trong tương lai gần.

Như vậy, với những thách thức hiện tại, các nhà máy luyện thép và công ty thép châu Âu sẽ cần có chiến lược lâu dài và tập trung vào đổi mới công nghệ cũng như tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tại các thị trường khác, để từng bước ổn định và phục hồi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.