Ngày càng nhiều công ty thép sử dụng sắt thép phế liệu trong sản xuất. Tuy nhiên để bảo vệ môi trường, có nhiều chính sách được ban hành để kiểm soát nguồn cùng phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.
Có hạn chế nhập thép phế liệu?
Trong hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường đã được bổ sung và chỉnh sửa nhiều quy định theo hướng kiểm soát chặt chẽ hơn đối với nguồn thép phế liệu nhập khẩu cũng như các loại phế liệu khác trong sản xuất.
Nguyên liệu cho các nhà máy thép sản xuất là sắt thép phế liệu đang có xu hướng tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu sản xuất trong nước, các doanh nghiệp thép phải tăng cường nhập khẩu phế liệu. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã từng là thị trường nhập khẩu sắt thép phế liệu lớn của thế giới, nay đã hạn chế hay cấm nhập khẩu một số loại phế liệu, điều này khiến cho các loại chất thải rắn, sắt thép phế liệu ồ ạt tràn về một số nước khu vực ASEAN trong đó có Việt Nam.
Nhập khẩu thép phế liệu tồn tại nhiều rủi ro về môi trường
Kiểm soát nguồn cung sắt thép phế liệu
Về việc quản lý nguồn hàng sắt thép phế liệu, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, dẫn tới việc kiểm tra, phân loại, yêu cầu vận chuyển lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tiêu hủy bị hạn chế.
Nhằm tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu sắt thép phế liệu, từ tháng 1/2022, các tập đoàn thép phải ký quỹ bảo vệ môi trường nếu muốn sử dụng thép phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Quy định này giúp đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu cần phải có trách nhiệm xử lý các rủi ro và nguy cơ về ô nhiễm môi trường.
Để sản xuất thép cuộn, thép vằn… từ sắt thép phế liệu, các công ty hay cá nhân nhập khẩu đều phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường với số tiền được quy định như sau: Nếu khối lượng nhập khẩu không quá 500 tấn thì thực hiện ký quỹ 10% trên tổng giá trị lô hàng phế liệu; với khối lượng từ 500 đến dưới 1.000 tấn phải thực hiện ký quỹ 15% trên tổng giá trị lô hàng; với khối lượng nhập khẩu từ 1.000 tấn trở lên phải thực hiện ký quỹ 20% trên tổng giá trị lô hàng phế liệu.